OCB và thành quả đi đầu trong công cuộc số hóa
Sự tiện lợi trong giao dịch trực tuyến đã thúc đẩy từng bước giúp khách hàng thay đổi những thói quen tiêu dùng dịch vụ tài chính nhà băng truyền thống. Theo số liệu Thống kê mới nhất từ Ngân hàng nhà nước, trong 9 tháng đầu năm 2021, giao dịch qua kênh Internet online đạt hơn 435 triệu giao dịch với giá trị lên đến gần 22,8 triệu tỷ đồng; tăng 54,1% về số lượng và 30,7% về giá trị so với năm 2020; giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt xấp xỉ 1.194 triệu giao dịch với giá trị là hơn 13,5 triệu tỷ đồng; tăng 75% về số lượng và 93,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, trong giai đoạn 2019 – 2020, thanh toán online cũng có tốc độ tăng mạnh trên dưới 100%.
Trong cuộc đua số hóa, những ngân hàng dự đoán chuẩn xác được xu hướng và đi sớm 1 bước, cho tới hiện tại đã có thể hưởng thành quả trái ngọt. OCB là một ví dụ điển hình, nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào các giải pháp và dịch vụ cũng như tạo ra nhiều sản phẩm mới trên nền tảng khoa học số từ vài năm trước, nên trong năm 2020 và 9 tháng đầu năm 2021 nhà băng này đã thu được nhiều kết quả tích cực.
Xem thêm: vay tín chấp BIDV, vay tín chấp ngân hàng BIDV, vay tiêu dùng BIDV
Xu hướng ngân hàng số từ OCB
Riêng trong 9 tháng đầu năm nay, nhà băng ghi nhận 3.768 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2020 và tiếp tục là một trong những ngân hàng có tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) cao nhất.
Một trong các yếu tố quan trọng giúp lợi nhuận trước thuế của OCB duy trì ở mức cao ngay trong mùa dịch là việc tiếp tục kiểm soát tốt chi phí hoạt động (CIR), khi tỷ lệ này giảm trong khoảng mức 31,9% của cùng kỳ năm trước xuống mức 29,1% vào cuối quý III năm nay. Cùng với đó, thanh toán online bùng nổ, đặc biệt sau khi OCB triển khai định danh điện tử (eKYC), tỷ lệ giao dịch online từ đầu năm cho tới hiện tại tăng đến 269%, tương đương gấp gần 3,7 lần so với cùng kỳ năm trước; số lượng khách hàng đăng ký sử dụng ứng dụng OCB OMNI đạt hơn một triệu người.
Theo chia sẻ của lãnh đạo ngân hàng OCB, việc tăng cường ứng dụng số hóa đã giúp nhà băng giảm chi phí hoạt động và nâng cao chất lượng tài sản, từ đó góp phần làm cho giảm giá thành đề phòng rủi ro tín dụng, phản chiếu qua tỷ lệ nợ xấu trong 3 quý đầu năm nay tiếp tục giảm so với cùng kỳ, bất chấp khó khăn do đại dịch. Trong năm 2021, tổng trị giá đầu tư cho chiến lược số hóa của OCB vào khoảng 1 triệu USD với Dự án nâng cấp hệ thống core banking vận hành vào cuối năm.
Từ nay cho tới 31/12, các khách hàng cá nhân của OCB lần đầu đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán hóa đơn tự động (điện, nước, Internet, truyền hình) qua OCB OMNI, duy trì thanh toán tự động 3 kỳ liên tiếp sẽ được hoàn tiền. Cụ thể, nhà băng hoàn 5% mỗi giao dịch hóa đơn cho lần thanh toán đầu tiên; 10% cho lần thứ hai và 15% cho lần thứ 3. Số tiền được hoàn tự động sau khi hoàn tất giao dịch, tối đa 150.000 đồng/ quý khách. Chương trình áp dụng cho 3.000 khách hàng đăng ký dịch vụ thanh toán hóa đơn tự động từ OCB OMNI sớm nhất.
Ngoài ra, tại OCB OMNI trên app hoặc website, khách hàng có thể nhập mã hóa đơn và thiết lập tính năng trả tiền tự động để tránh trễ thời hạn. Hầu hết các lịch sử thanh toán hoá đơn tự động được lưu trữ trên ứng dụng để khách hàng dễ dàng kiểm tra và quản lý.
Bài viết trước: Tiền gửi tại ngân hàng nào đang cao nhất?