Ngân hàng ứng dụng đẩy mạnh trí tuệ nhân tạo vào hoạt động
Sự tăng trưởng của kỹ thuật AI đóng vai trò là động lực thúc đẩy ngành ngân hàng với những bước chuyển mình mạnh mẽ, đáp ứng trải nghiệm của thế hệ người dùng mới trong thời đại công nghệ 4.0.
Trong nhiều thập kỷ qua, các tổ chức tín dụng, ngân hàng liên tiếp cải tiến những phương thức tương tác giao dịch với khách hàng và ứng dụng công nghệ hiện đại để khắc phục các nghiệp vụ quan trọng. Vào những năm 1960, máy ATM đầu tiên được lắp đặt. Mười năm sau đó, các khách hàng đã sử dụng thẻ để thực hiện những giao dịch và thanh toán. Đầu thế kỷ 21, cùng với sự phát triển của internet, ngân hàng trực tuyến (Internet Banking hay Online Banking) được biết tới và dần trở nên thịnh hành.
Xem thêm: Vay tín chấp theo thẻ tín dụng, vay tiêu dùng theo thẻ tín dụng
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI ngân hàng
Các năm 2010, điện thoại thông minh có mặt trên thị trường ghi nhận thời kì bùng nổ của ngân hàng số (Mobile Banking). Và ở những năm 2020, kỷ nguyên kĩ thuật công nghệ đã mở ra nhiều cơ hội mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào ngành tài chính – ngân hàng. Ngân hàng tích hợp trí tuệ Nhân tạo, tận dụng vào trong những nghiệp vụ phức tạp như: chăm sóc khách hàng thông qua chatbot và voicebot; dịch vụ cá nhân như mở thẻ, mở khoản vay; quản trị rủi ro và ra quyết định.
Theo cuộc thăm dò các chuyên gia tài chính của OpenText năm 2018, 80% các nhà băng đều nhận thức được lợi ích tiềm năng mà AI mang lại. mục tiêu trọng yếu, quyết định sự thống lĩnh thị trường nhà bằng trong thập kỉ tới là khách hàng được trải nghiệm dịch vụ ngay lập tức, tự xử lý, cá nhân hóa và bảo mật.
Theo bài phân tích "The executive’s ai playbook" phát hành năm 2020 của McKinsey, AI có khả năng mang lại những giá trị gia tăng cho lĩnh vực nhà băng lên đến 1 ngàn tỉ đô la mỗi năm. Các nhà băng sử dụng AI để tự động hóa quy trình vận hành, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, tối ưu hóa nguồn nhân lực và gia tăng chuyển đổi trải nghiệm khách hàng bằng cách cho phép các tương tác dịch vụ 24/7 và trên 365 ngày.
Vài năm trở lại đây, xu hướng chuyển đổi số và áp dụng các giải pháp AI tiên tiến đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam và được người dùng đón nhận tích cực. Sự tăng trưởng về công nghệ khoa học đã thay đổi cách tiếp cận các dịch vụ tài chính ngân hàng của thế hệ khách hàng trẻ, vốn quen thuộc với dịch vụ số, luôn yêu cầu được phục vụ nhanh chóng và các trải nghiệm cá nhân hóa. Đại dịch Covid-19 như chất xúc tác, đẩy nhanh thời gian chủ động áp dụng các biện pháp công nghệ hiện đại trong lĩnh vực nhà băng.
Ngân hàng số áp dụng thuật toán AI để cung cấp các dịch vụ chất lượng như chatbot và trợ lý ảo giọng nói (voicebot), giúp duy trì và làm sâu sắc các tương tác với quý khách hàng. Trong những nghiệp vụ chuyên nghiệp hơn, AI đã hỗ trợ đắc lực ngân hàng phân tích rủi ro, phát hiện, ngăn ngừa gian lận thanh toán và kiểm tra những quy định xác thực (KYC).
Nhiều nhà băng lớn trên toàn cầu đều đã ứng dụng công nghệ sinh trắc học cho phép người dùng eKYC và giao dịch bằng khuôn mặt, giọng nói hoặc vân tay. Về nghiệp vụ Back office, AI tích hợp vào kỹ thuật OCR giúp máy có khả năng nhận mặt và trích xuất chính xác những trường thông báo quan trọng trên hồ sơ. Nhiều nhà băng lớn lựa chọn giải pháp FPT.AI Reader để số hóa tài liệu, thủ tục hồ sơ khác nhau như hợp đồng khách hàng, sao kê tài khoản, các loại giấy tờ tùy thân như CMND/CCCD… cho kết quả chuẩn xác tới 98%, giải phóng nhân sự khỏi những nghiệp vụ chân tay.