Kế hoạch phát hành riêng lẻ 15% cho cổ đông nước ngoài của VPBank
Chiều ngày 12/8/2021, ngân hàng TMCP VPBank (mã chứng khoán VPB) đã có buổi gặp gỡ trực tuyến online với các chuyên gia phân tích, nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
Thông tin tại hội nghị, lãnh đạo VPBank cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2021, nhà băng ghi nhận sự tăng trưởng vượt trội từ nhiều nguồn thu nhập, điều hành chi phí hiệu quả song song nâng cao tăng cường kiểm soát rủi ro.
Xem thêm: Vay tín chấp Shinhan Finance, vay tiêu dùng Shinhan Finance
VPBank dành 15% cho khối room ngoại
Theo đó, lợi nhuận trước thuế ghi nhận hơn 9 nghìn tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt 54% kế hoạch năm. Trong đó lợi nhuận của nhà băng riêng lẻ chiếm 88%. Tổng thu nhập tăng 22,5% so với cùng kỳ, gồm hơn 18 nghìn tỷ thu nhập lãi thuần (Ngân hàng riêng lẻ đạt 9,7 ngàn tỷ; FECredit đạt 8,5 nghìn tỷ ) - tăng 16,7% so với cùng kỳ năm ngoái và thu nhập dịch vụ thuần phát triển tăng 49,9%, đạt hơn 2 ngàn tỷ đồng.
Mặt khác, trong 6 tháng đầu năm nguồn thu từ đầu tư tài sản, vốn vay tín dụng phát triển mạnh mẽ với hơn 1,6 ngàn tỷ đồng, tăng 112,2% so với cùng kỳ 2020.
Lợi nhuận được cải thiện cùng với đẩy mạnh phát triển chiến lược số hóa, VPBank tập trung vào 3 mũi nhọn: (1) số hóa nhà băng, (2) phát triển nền móng chuyển đổi công nghệ số dành cho khách hàng chuyên biệt (3) mở rộng hệ sinh thái nhằm tăng trưởng số lượng tập khách hàng và gia tăng giá trị cho người sử dụng.
Với chiến lược này, lượng lớn giao dịch tại VPBank được thực hiện qua kênh ngân hàng số và nhà băng tự động, áp dụng số hóa thực sự đã thúc đẩy VPBank tăng năng suất lao động với mức chi phí giảm 7,4% so với cùng kỳ, dẫn đến tỉ lệ chi phí trên doanh thu (CIR) đạt 23,4% - tốt nhất thị trường.
Chiến lược kinh doanh của VPBank 6 tháng qua mục tiêu phục vụ cho phần lớn các khách hàng cá nhân (RB), tiểu thương, SME vi mô tới các khách hàng doanh nghiệp lớn. Cuối quý 2/2021, VPBank ghi nhận tăng trưởng tín dụng đạt 4,5% so với cuối năm 2020 đạt hơn 337 ngàn tỷ đồng, trong đó sự tăng trưởng mạnh mẽ đến từ giải ngân cho tầng lớp RB và SME với mức tăng trưởng 56,5% đạt hơn 157 ngàn tỷ đồng.
Tổng hơn 19 triệu khách hàng giao dịch với VPBank, trong đó ngân hàng riêng lẻ đạt gần 5,2 triệu khách hàng và FE Credit mang về hơn 14 triệu người dùng.
Nợ xấu được tích cực kiểm soát, xử lý cũng như tăng cường trích lập dự phòng trong quá trình dịch bệnh Covid: cơ cấu nợ xấu (NPL) đều ghi nhận tỉ lệ giảm dần xét trên cơ cấu hợp nhất cũng như ngân hàng riêng lẻ lần lượt là 2,9% và 1,7% tại thời điểm cuối quý 2, so với cuối quý một là 3% và 1,8%.
Nhà băng cũng tối ưu hóa chi phí và duy trì cải thiện biên độ lãi thuần: huy động ghi nhận tăng 3,2% so với cùng kỳ, đạt hơn 300 nghìn tỷ đồng, trong đó tỉ trọng CASA đạt gần 19%, tăng trưởng hơn so với tỉ trọng 15,5% trong năm 2020.
Về kế hoạch tăng vốn trong năm 2021 và đầu năm 2022, lãnh đạo VPBank cho biết, việc tăng vốn sẽ được ngân hàng thực hiện từ các nguồn: (1) thương vụ bán 49% vốn điều lệ FECredit cho Tập đoàn SMBC đem đến gần 1,4 tỷ USD; (2) phát hành 2 tỷ cổ phiếu trị giá gần 20 nghìn tỷ đồng từ nguồn cổ tức và thặng dư vốn cổ phần; và (3) phát hành riêng lẻ 15% cho cổ đông chiến lược nước ngoài.
Bài viết trước: Nếu có khoản vốn vay tín chấp Shinhan 300 triệu, 12 con giáp sẽ làm gì?